พุยพุย

วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2559


บันทึกการเรียนในวันนี้
ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์


โรงเรียนเน้นการจัดการสอนแบบโครงการ (Project Approach)
     รูปแบบการจัดรูปแบบห้องเรียนเป็นมุมต่างๆมีมุมบล็อค มุมวิทยาศาสตร์ มุมของเล่น มุมผลงานศิลปะและผลงานต่างๆของเด็กที่เด็กได้เรียนในเทอมนี้






















การสอนแบบวงกลม มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวเรื่องผีเสื้อในวิชาภาษาอังกฤษ








กิจกรรมปั้นแป้งโดของเด็กอนุบาล 1 













กิจกรรมบวกเลข ลบเลข 









พักกลางวันเด็กๆรับประทานอาหาร





โครงสร้าง

1.การอภิปรายเด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห้นซึ่งกันและกัน

2.การทำงานภาคสนามทำงานภาคสนามในที่นี้หมายถงเด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงจากการไปศึกาานอกสถานที่

3.การนำเสนอประสบการณ์การนำเสนอประสบการณ์ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจการกำหนดคำถามการนำเสนอประสบการณ์ที่ตนเองได้เรียนรู้

4.การสืบค้นการสืบค้นสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธีตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด้กอาจสัมภาษณ์พ่อแม่ บุคคลในครอบครัว

5.การจักการแสดงผลงานของเด้กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม วึ่งสามรถนำมาจัดแสดงได้ทุกระยะการดำเนินการตามโครงการ

จากโครงสร้างทั้ง 5 แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่
 ขั้นที่ 1 ระยะเริ่มต้น  เป็นระยความสนใจของเด็ก กำหนดหัวข้อเรื่อง
ขั้นที่ 2 ระยะดำเนินโครงการ  เป็นระยะค้นหาคำตอบ ที่อยากรู้
ขั้นที่ 3 สรุปโครงงาน  ระยะสิ้นสุดความสนใจ การสรุปและทบทวน

จัดกิจกรรมตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 6 สาระ
สาระที่ จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ การวัด
สาระที่ เลขาคณิต
สาระที่ พีชคณิต
สาระที่ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ ทักษะและกระบวนทางคณิตศาสตร์

ทักษะที่ได้รับทางคณิตศาสตร์
 1.เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด
2.การนับ การบวก ลบเลข
3.การสังเกตและสัมภาษณ์
4.การวัด ความสั้น ยาว
5.การเปรียบเทียบ และเวลา

การจัดกิจกิจกรรมจัดครบทั้ง 6 กิจกรรม ได้แก่

1.กิจกรรมสร้างสรรค์
2.กิจกรรมเสรี
3.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
4.กิจกรรมกลางแจ้ง
5.กิจกรรมเกมศึกษา
6. กิจกรรมเคลื่อนไหว



การวัดและประเมินผล 
1.การสังเกต และสัมภาษ
2.การฟัง การดู
3.การดูผลงาน และวิเคราะห์
4.การเขียนสรุป

ความรู้ที่ได้รับ


จากที่ได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศก็เห็นการสอนที่หลากหลายและที่สำคัญเด็กสามารถทำกิจกรรมออกมาได้เป็นอย่างดีเด็กได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตัวเองโดยที่มีครูชี้แนะอยู่ห่างๆเด็กได้ทำกิจกรรมอย่างอิสระซึ่งจากที่ได้ไปสังเกตุเราสามรถนำแนวทางการสอนมาเป็นแบบอย่างได้ดีสามารถนำแบบการสอนแบบ Project มาใช้ในอนาคตได้ดีการสอนเด็กที่หลากหลายรูปแบบจึงทำให้เด็กเรียนรู้ได้ไวเนื่องจากเด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงตามที่เด็กสนใจการสอนที่หลากหลายจึงทำให้เด็กคิดและแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากการจัดกิจกรรม เด็กได้แสดงความต้องการของตนเองครูก็พร้อมที่จะรับฟังจึงทำให้เด็กได้พัฒนามากยิ่งขึ้น เด็กที่โรงเรียนพิบูลเวศสามารถพูดภาษาอังกฟษได้ตั้งแต่อนุบาลซึ่งครูไม่ได้เจาะจงให้เด็กต้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษอย่างเดียวแต่ทุกๆกิจกรรมจะมีการสอนภาษาอังกฤษเข้าไปทรอดแทรกให้เด็กเรียนรู้คำศัพท์เล็กๆน้อยจนเกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น

การนำความรู้เอาไปประยุกต์ใช้

1.การนำความรู้จากกการเรียนการสอนและการทำสื่อต่างๆมาปรับใช้กับการสอนได้
2.ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและโปรเจตต่างๆเพื่อเอามาปรับใช้

3.สามารถนำแนวการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาใช้ได้มาเป็นแนวทางในอนาคต
4.คิดกิจกรรมที่ใหม่ๆให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติด้วยตัวเอง
5.คิด ทำสื่อทางคณิตศาสตร์ที่หลากหลายและน่าสนใจ

ทักษะที่ได้รับ

-ทักษะในการสังเกต
-ทักษะในการฟังและการจดบันทึก
-ทักษะในการวิเคราะห์ในเนื้อหา
-ทักษะในการถาม-ตอบ แสดงความคิดเห็น

ประเมินตนเอง
วันนี้พอไปถึงเวลาที่อาจารย์กำหนดได้อย่างตรงต่อเวลามีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเก็บความรู้ในวันนี้ เมื่อเริ่มเข้าสู่การสัมนาก็มีการจดบันทึกในขณะที่อาจารย์นั้นให้ข้อมูลการเรียนการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างตั้งใจ เมื่อลงไปศึกษาเด็กก็ศึกษาอย่างเต็มที่มีการถามเมื่อไม่เข้าใจหรืออยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมและฟังอย่างตั้งใจ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความสนใจมากมีการถาม-ตอบและแสดงความคิดเห็นกันเป็นอย่างดี ร่มมือกันทำกิจกรรมอย่างตั้งใจมีการจดบันทึกขณะที่ได้รับข้อมูลและปฎิบัติตนให้อยู่ในทางที่ดีทุกๆคนให้ความเคารพอาจารย์และเพื่อนๆด้วยกันเองเป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น