บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้ก็เป็นเหมือนกับทุกๆวันก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่การสอนอาจารย์ก็เริ่มเช็คชื่อนักศึกษาคนที่มาก่อนจนถึงคนที่มาเป็นคนสุดท้าย
ต่อมาอาจารย์ก็เริ่มสอนโดยให้นักศึกษาทุกคนนำกระดาษชื่อของตนเองไปติดบนกระดานแล้วกลับมานั่งที่เดิมจาก
นั้นอาจารย์ก็ได้เริ่มสอนและให้ความรู้พร้อมอธิบายเพิ่มเติม
สาระการเรียนรู้
-การนำเสนอข้อมูลการทำตารางในการมาเรียนของเด็กก็เป็นการส่งเสริมทางคณิตศาสตร์เพื่อเด็กจะได้บันทึกข้อมูลซึ่งการทำตารางสามารถนำเสนอด้วยแผนภูมิก็ได้
-การทำตารางขึ้นมาทำให้เด็กได้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
6 สาระเมื่อเด็กเห็นเด็กสามารถนำมาเชื่อมโยงในการปฎิบัติได้
-สร้างแผนภูมิหรือตารางขึ้นเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของเวลามาก่อน-มาหลัง
-จำนวนเด็กที่มาก่อนมาหลังการที่จะบอกจำนวนได้ต้องนับ
นับและบอกจำนวนใช้ตัวเลขบอกจำนวนตัวเลขฮินดูอารบิก
-ให้เด็กรู้จักตัวเลขด้วยรูปภาพเด็กจะสามารถจำได้มากขึ้นและการเปรียบเทียบจำนวนเด็กจะรู้ว่าจำนวนการตื่นนอนเวลาไหนมากกว่าน้อยกว่า
เด็กก็จะสามารถเปรียบเทียบจำนวนได้
-พัฒนาการ คือ สิ่งที่เด็กทำได้ตามลำดับอายุ
ลำดับขั้นตอนของเด็ก การจัดกิจกรรมก็ควรดูตามพัฒนาการของเด็กด้วย
-การทำซ้ำๆเป็นการเรียนรู้ของเด็ก
เด็กจะชอบทำสิ่งนั้นๆซ้ำๆแล้วเด็กก็จะเกิดการเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอนครูก็จะสังเกตได้ว่าเด็กเรียนรู้ได้ถึงไหนแต่ละช่วงอายุ
-การสอนเด็กครูต้องรู้ว่าเด็กรู้อะไรบ้างและต้องมีวิธีการรู้
( learing stay )
-การนำเสนอควรคำนึงถึงเนื้อหาที่ตนหามาว่าถูกต้องหรือไม่และการนำเสนอควรนำเสนอในท่าทีอย่างไร
พูดอย่างไรให้ผู้อื่นเข้าใจในสิ่งที่เรานำเสนอ
เพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เพลงที่ 1 เพลงนกกระจิบ
เพลงที่ 2 เพลงนับนิ้วมือ
เพลงที่ 3 เพลงจับปู
เพลงที่ 4 เพลงบวก-ลบ
ครูให้ดัดแปลงเนื้อเพลงบวก-ลบกันเป็นแถว
ตัวอย่างเนื้อเพลงบก-ลบ
บ้านฉันเลี้ยงควายหกตัว ลุงให้อีกนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้สิบตัว
บ้านฉันเลี้ยงควายสิบตัว หายไปสามตัวนะเธอ
ฉันหาควายแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่เจ็ดตัว
ภาพตัวอย่างคำคล้องจอง
-คำคล้องจองคณิตศาสตร์
เป็นสิ่งที่เด็กท่องจำได้ง่ายสามารถเป็นเทคนิคในการนำเข้าสู่บทเรียนได้
-การจัดการเรียนนั้นควรจัดให้สอดคล้องกับการเรียนของเด็ก
มีความสมดุลและเกิดความคิดรวบยอดเกิดกระบวนการคิด
-การสอนร้องเพลงหรือสอนคำคล้องจองไม่ควรที่จะตำหนิเด็กในการสอนเพราะจะทำให้เด็กขาดความเชื่อมั่นในตนเองได้
-ทักษะจะเกิดขึ้นได้เมื่อเด็กได้ลงมือปฎิบัติในสิ่งนั้นๆ
-การสอนร้องเพลงหรือสอนคำคล้องจองไม่ควรที่จะตำหนิเด็กในการสอนเพราะจะทำให้เด็กขาดความเชื่อมั่นในตนเองได้
-ทักษะจะเกิดขึ้นได้เมื่อเด็กได้ลงมือปฎิบัติในสิ่งนั้นๆ
ลักษณะหลักสูตรที่ดี
มีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้
1.เน้นกระบวนการคิดและการพัฒนาความคิดรวบยอด
2.เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ
3.แนะนำคำศัพย์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
4.สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
5.ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม/การสรุป
6.เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน/ทักษะเกิดขึ้นเมื่อเด็กลงมือกระทำ
7.เปิดให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจปฏิบัติรู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง
(วันนี้สรุปบทความ/วิจัย/วีดีโอโทรทัศน์ครูที่นำเสนอในวันนี้ไม่ตรงตามหัวข้อจึงไม่สามารถนำมาสรุปได้และในอาทิตย์หน้าเพื่อนๆจึงขอนำเสนออีกครั้ง)
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการบูรณาการการเรียนคณิตศาตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน
-ทักษะการบันทึกข้อมูลและการนำเสนอข้อมูล
- ทักษะการออกแบบ/การเขียนแผนภูมิ
- ทักษะการฟังในการเรียน
-ทักษะการนับจำนวน
-ทักษะการนับจำนวน
- ทักษะการเรียนรู้การนำรูปภาพมาใช้ในการปฎิบัติ
- ทักษะการร้องเพลง การสอนร้องเพลงและคำคล้องจอง
- ทักษะการพูด การตอบคำถามจากอาจารย์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอนในอนาคตได้การนำตารางการเรียนมาใช้ในการเรียนการสอนที่เหมาะสม นำทักษะที่ได้จากการเรียนนำมาใช้ในการสอนเด็กสอนเรื่องของเวลาการนับจำนวนสำหรับเด็กได้เหมาะสม การร้องเพลงของเด็กสามารถดัดแปลงเนื้อหาของเพลงได้และฝึกร้องเพลงเพื่อนำไปสอนให้กับเด็ก
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอนในอนาคตได้การนำตารางการเรียนมาใช้ในการเรียนการสอนที่เหมาะสม นำทักษะที่ได้จากการเรียนนำมาใช้ในการสอนเด็กสอนเรื่องของเวลาการนับจำนวนสำหรับเด็กได้เหมาะสม การร้องเพลงของเด็กสามารถดัดแปลงเนื้อหาของเพลงได้และฝึกร้องเพลงเพื่อนำไปสอนให้กับเด็ก
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ในระหว่างเรียนได้เข้าใจ
รับฟังความคิดเห็นของอาจารย์ของเพื่อนในการตอบคำถามของอาจารย์
พยายามคิดและหาคำตอบเมื่อมีคำถาม
ประเมินเพื่อน
วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
สนใจเนื้อหาเรื่องที่เรียน จดบันทึกความรู้ในระหว่างเรียน วันนี้ทำให้บรรยากาศในการสอนของอาจารย์ต้องติดขัดเพื่อนๆพยายามคิดและหาคำตอบเมื่อมีคำถาม
มีการคิดตามเนื้อหาระหว่างที่เรียนและช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการนำกิจกรรมมาให้ปฏิบัติก่อนเริ่มเนื้อหา อาจารย์ได้ให้คำแนะนำตลอดการเรียนการสอน
อธิบายเนื้อหาเรื่องที่เรียนได้ละเอียดและชัดเจน
มีการยกตัวอย่างในเนื้อหาที่เรียนทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
คอยรับฟังคำถามหรือเรื่องที่นักศึกษาสงสัยจากเนื้อหาที่เรียนเมื่อจบการเรียนการสอนของวิชาเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น