พุยพุย

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1 วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ.2559



ความรู้ที่ได้ในวันนี้


บรรยากาศการเรียน

         วันนี้เป็นเป็นคาบแรกที่ได้เรียนวิชานี้ ได้มีการพูดคุยกันระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ด้วยว่าสิ่งที่เรากำลังจะเรียนชื่อวิชาอะไรทุกคนก็อั้มอึงว่าคือวิชาอะไรเพื่อนคนนึงสามารถตอบได้ว่าวิชานี้คือวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย อาจารย์ก็ถามในเรื่องของการใช้ชีวิตกับคณิตศาสตร์ ซึ่งทำให้รู้ว่าคณิตศาสตร์นั้นมีอยู่ทุกทีในการดำรงชีวิตแต่ละวันนั้นเอง และทุกคนยังมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นต่างๆที่อาจารย์ได้ถามในห้องเรียนอีกด้วย

สาระ

       วันนี้ได้รับสาระสำคัญจากการทำบล็อค ซึ่งบล็อคยังสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลงานของเราไว้ได้โดยไม่ต้องเก็บให้รกเราอยากเปิดให้ใครดูก็สามารถเปิดดูได้ใครสนใจก็สามารถเปิดบล็อคของเราศึกษาได้การทำบล็อคจึงเป็นที่น่าสนใจการทำบล็อคก็มีองค์ประกอบภายในบล็อคที่น่าสนใจ มีหัวข้อต่างๆด้วยกันเช่น บรรยากาศ,สาระ,ทักษะ,การนำไปประยุกต์ใช้,วิธีการสอนของครู,และการประเมินผู้สอน ในหัวข้อต่างๆนี้มีความสำคัญหมด เพราะทำให้สื่อถึงได้ว่าในวันนั้นๆเรียนอะไร แบบไหน อย่างไร ซึ่งสามารถเป็นผลดีกับตัวเองและผู้อื่นได้

ทักษะ

       กำหนดการศึกษา ในคาบเรียนครูได้ให้เราฝึกทักษะการคำนวนและการคิดโดยแบ่งกระดาษให้เท่าๆกัน ซึ่งตอนนั้นในห้องมีทั้งหมด 20คน และครูได้แจกกระดาษให้แบ่งเป็น3ส่วน ถ้ากระดาษเหลือก็คืน กระดาษที่เเบ่งจึงเหลือ1ใน3าส่วนของกระดาษทั้งหมด7แผ่น จากนั้นอาจารย์ให้เราเขียนลักษณะเด่นๆของเราที่คนทั่วไปสามารถมองเห็นและรับรู้ได้ว่าเป็นตัวเรา

ทักษะที่ได้รับ 

- ทักษะการคิดคำนวน คิดและคำนวนว่ากระดาษที่ได้มาเพียงพอหรือขาด เหลือหรือไม่โดยแบ่งเป็นสามส่วนในกระดาษเจ็ดแผ่น จำนวนคนยี่สิบคนกระดาษที่แบ่งสามารถแบ่งได้เป็น21ส่วนจึงทำให้เหลืออีกหนึ่งแผ่น
- ทักษะการบริหารการจัดการ ทำการแบ่งกระดาษแต่ละแผ่นให้เท่าๆกันโดยใช้การสังเกตจากจำนวนคนการนับจำนวนคน
-ทักษะการคิดการแก้ปัญหา
-ทักษะในการออกแบบบล็อก
-ทักษะการนำเสนอข้อมูลให้ถูกต้องและน่าสนใจ
-ทักษะการใช้เทคโนโลยีประกอบการเรียน




การนำไปประยุกต์ใช้

     การนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายด้าน เช่น การแบ่งกระดาษของแต่ละคนให้เท่าๆกันนั้น สามารถฝึกสอนการคิดคำนวนของเด็กๆได้ว่าควรแบ่งแบบไหนถึงจะเพียงพอต่อเพื่อนๆหรือคนห้อง โดยทำให้รู้ได้ว่าเด็กคนนั้นๆมีการพัฒนาด้านการคิด
คำนวนมาก

เทคนิคการสอน

        อาจารย์มีเทคนิคในการสอน คือ จะพูดโดยเจาะจงอย่างละเอียดเข้าใจง่ายและถ้านักศึกษาคนไหนสงสัยหรืออยากทราบในหัวข้อต่างๆที่อยากรู้ก็ให้ยกมือถามอาจารย์ โดยมีข้อแม้ว่าถ้าถามคำถามมาแล้วต้องถามให้เคลียร์ ตรงไปตรงมา ไปกว้างจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้คำตอบนั้นสับสนได้ อาจารณ์ได้มอบหมายให้นักศึกษาทำบล็อคด้วยโดยอาจารย์ได้บอกว่าในการทำบล็อคนั้นมีรายละเอียดต่างๆที่เป็นหลักพื้นฐานโดยทั่วไปคือ มีปฏิทิน นาฬิกา ชื่อมหาวิทยาลัย ชื่อคณะ
ชื่อผู้สอน แหล่งข้อมูลหรือแหล่งวา ชื่อนักศึกษาผู้จัดทำบล็อคนี้เพราะบล็อคที่ได้ทำนี้เผยแผ่โลกออนไลน์อย่างรวดเร็วและกว้างขวางมาก เพราะฉะนั้นถ้าผลบล็อคเราเป็นที่น่าสนใจผู้อื่นก็จะเข้ามาศึกษาได้

ประเมินผู้สอน 

     อาจารย์จินตนามีเทคนิคการสอนที่เวลาพูดหรือถามต้องถามให้เคลียตรงไปตรงมา เน้นในเนื้อหาและความรู้เป็นหลักไม่ออกนอกกรอบ เป็นทางการกับนักศึกษามากๆ เสนอหัวข้อการสอนได้ตรงประเด็น บอกแนวทางการเรียนว่าควรเรียนอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถามอีกด้วยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น