พุยพุย

วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันพุธที่ 13 มกราคม 2559





บรรยากาศในห้องเรียน

บรรยากาศในการเรียนวันนี้ อาจารย์มีความเป็นกันเองให้ข้อคิด มีการพูดถึงประเด็นปัญหาที่สนุก และเพื่อนๆก็จะช่วยกันแก้ไขปัญหาคือ คณิตศาสตร์คืออะไร ทุกครั้งที่มีการทำกิจกรรมก็จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เสมอ

สาระความรู้ที่ได้รับ
คณิตศาสตร์หมายถึงการคิดคำนวนในชีวิตประจำวันมีองค์ประกอบไปด้วย 
-อัตราส่วนของเครื่องปรุงการทำอาหาร 
-การชั่งน้ำหนัก/ส่วนสูง การใช้จ่ายซื้อของในชีวิตประจำวัน การคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร

คณิตศาสตร์และภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้เช่น
-การเรียนการสอนที่ต้องมีคณิตศาสตร์ไปเกี่ยวข้อง เช่นการบวก การลบ การคูณ การหาร
-การตวง การวัดในวิชาวิทยาศาสตร์
-หุ้น/ภาษีของผู้มีรายได้ การทำรายรับ รายจ่ายในแต่ละวัน


กาารจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การจัดประสบการณ์

-หลักสูตร
-หลักการ
-แนวทาง
-แผนการจัดประสบการณ์/การจัประสการณ์ โดยผู้ปกครอง
-สื่อคณิตศาสตร์


2. คณิตศาสตร์
-ความหมาย หมายถึงตัวเลข การนับคำนวน การคิดที่มีองค์ประกอบ
-ประโยชน์ คณิตศาสตร์มีส่วนช่วยดำรงชีวิตประจำวันของเรา
-ความสำคัญ คณิตศาสตร์สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
-สาระ จำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูล ทักษะ
-ทักษะ ทางคณิตศาสตร์


3. เด็กปฐมวัย
-ความหมาย เด็กที่มีอายุอยู่ในช่วง 3-6 ปี
-พัฒนาการ การเปลี่ยนแปลงทางด้านวุฒิภาวะของอวัยวะของแต่ละบุคคลทำให้เพิ่มความสามารถของแต่ละบุคคลให้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพิ่มทักษะใหม่ๆและความสามารถในปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
-การเรียนรู้ การเรียนรู้ที่เหมาะสมโดยผ่านประสบการณ์หรือประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย



ทักษะ

-อาจารย์ให้หยิบกระดาษไว้ที่ตัวเอง1แผ่นแล้วส่งที่เหลือให้เพื่อนเรียกว่า จับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
-การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล ว่าทำไมกระดาษถึงเหลือ ที่กระดาษเหลือเพราะกระดาษมีจำนวนมากกว่า    จำนวนคน
-การคิดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

การนำมาประยุกต์ใช้

-นำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันคือ การคำนวณอัตตราส่วนของอาหาร การชั่งน้ำหนักส่วนสูงเพื่อมาคำนวณสัดส่วนของร่างกาย การทำรายรับรายจ่ายในชีวิตประจำวัน
เทคนิคการสอนของอาจารย์

-การสอนของอาจารย์จะเริ่มพูดคุยกับนักศึกษาก่อนว่าสัปดาห์ที่แล้วใครบ้างที่ไม่ได้มาเรียนอาจารย์สอนว่าถ้ามีเหตุผลให้อธิบายเหตุผลให้ตรงและเข้าใจคนใฝ่รู้มากก็จะเก่งมากแจกกระดาษให้ส่งต่อไปเรื่อยๆจนครบเพื่อให้นักศึกษามีการแก้ไขปัญหามีคุณธรรมจริยธรรมเข้ามาสอดแทรก ในการใช้ชีวิตประจำวัน แนวทางการปฏิบัติตน การพูดอย่างมีเหตุช่วยกันสรุปสิ่งที่เรียน

ประเมินอาจารย์
     อาจารย์จินตนามีเทคนิคการสอนที่เวลาพูดหรือถามต้องถามให้เคลียตรงไปตรงมา เน้นในเนื้อหาและความรู้เป็นหลักไม่ออกนอกกรอบ เป็นทางการกับนักศึกษามากๆ เสนอหัวข้อการสอนได้ตรงประเด็น บอกแนวทางการเรียนว่าควรเรียนอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถามอีกด้วยค่ะ  
     อาจารย์สอนว่าถ้ามีเหตุผลให้อธิบายเหตุผลให้ตรงและเข้าใจ คนใฝ่รู้มากก็จะเก่งมากอาจารย์ให้ขอคิดของการดำรงชีวิตโดยการใช้เหตุและผลเป็นหลักคุณธรรมจริยธรรมซึ่งนำมาเป็นแนวทางของการปฎิบัติ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น