บันทึกครั้งที่ 2 วันพุธที่ 13 มกราคม 2559
สรุปงานวิจัย
เรื่อง การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จัดทำโดย.. นางนิธิกานต์ ขวัญบุญ
เกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมคณิตศาสตร์ หมายถึง สื่อการจัดประสบการณ์แบบเล่นเป็นรายบุคคลและแบบเล่นเป็นกลุ่มที่ใช้ควบคู่กับการจัดประสบการณ์การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่องการแทนค่าจำนวนนับ 1-10
การพัฒนาเกมการศึกษา หมายถึง กระบวนการสร้างสื่อการจัดประสบการณ์ประเภทเกมการศึกษากลุ่มตัวอย่างในศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้แก่.. นักเรียนชั้นอนุบาลที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี
จำนวน 25 คน
โดยเกมการศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีทั้งหมด 6 เกมดังนี้
1.เกมใจเราตรงกัน (หน่วยฝน)
2.เกมเรียงต่อแสนสนุก (หน่วยผักสดสะอาด)
3.เกมรักกันนะ (หน่วยผลไม้)
4.เกมพาเหรดตัวเลข (หน่วยสัตว์บก)
5.เกมทะเลพาเพลิน (หน่วยสัตว์น้ำ)
6.เกมของใช้อลเวง (หน่วยของใช้)
การพัฒนาเกมการศึกษา หมายถึง กระบวนการสร้างสื่อการจัดประสบการณ์ประเภทเกมการศึกษากลุ่มตัวอย่างในศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้แก่.. นักเรียนชั้นอนุบาลที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี
จำนวน 25 คน
โดยเกมการศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีทั้งหมด 6 เกมดังนี้
1.เกมใจเราตรงกัน (หน่วยฝน)
2.เกมเรียงต่อแสนสนุก (หน่วยผักสดสะอาด)
3.เกมรักกันนะ (หน่วยผลไม้)
4.เกมพาเหรดตัวเลข (หน่วยสัตว์บก)
5.เกมทะเลพาเพลิน (หน่วยสัตว์น้ำ)
6.เกมของใช้อลเวง (หน่วยของใช้)
แต่ละเกมใช้เวลาทั้งหมด 4 คาบ ผลการทดลองเกมการศึกษาเรื่องการแทนค่าจำนวนนับ 1-10 สำหรับเด็กปฐมวัย พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ กระตือรือร้น ต้องการเรียนเกมการศึกษาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นโดยให้ความร่วมมือและตั้งใจปฎิบัติกิจกรรม สิ่งที่นำมาปรับปรุงแก้ไขในเกมการศึกษา คือ ปรับขั้นตอนในการเล่นให้ชัดเจนและง่ายขึ้น ปรับกิจกรรมให้มีความสัมพันธ์กับกลุ่มอื่น หลังจากที่นำมาปรับปรุงแก้ไขจากการสังเกตพบว่าพฤติกรรมในการเล่นเกมแบบเป็นกลุ่มนักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกันรู้จักยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมากขึ้นสิ่งที่นำมาแก้ไขปรับปรุงในเกมการศึกษาในครั้ง คือ เด็กนักเรียนสนใจสีสันที่สวยงามภาพใหญ่และชัดเจน และการตั้งกฎกติกาที่ชัดเจนในการเล่น ผลจากการประเมินนำมาปรับปรุงแก้ไข การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทาง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย พบว่า คะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา เรื่องการแทนค่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และความคิดเห็นของเด็กนักเรียนมีความเห็นด้วยเป็นอย่างมากในการเรียนด้วยเกมการศึกษา ทั้งนี้อาจเพราะเกมการศึกษาทำให้เด็กนักเรียนเกิดความกระตือรืนร้นในการเรียนรู้ รูปแบบเกมการศึกษาที่น่าสนใจช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากเรี่องง่ายไปสู่เรื่องยาก เพราะเด็ก ๆ เปิดใจรับว่าการเรียนคณิตศาสตร์นั้นสนุกการเรียนด้วยเกมการศึกษาทำให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ทำให้เด็กนักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง ทำให้เด็กนักเรียนมีทัศนะคติที่ดีในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น