พุยพุย

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันจันทร์ ที่ 25 เมษายน 2559 (เรียนชดเชย)



บรรยากาศการเรียน

             วันนี้มาเรียนที่ตึก 4 ตึกคณะศึกษาศาสตร์ มีการนั่งแบ่งกลุ่มตามที่จัดไว้เหมือนเดิม วันนี้การนั่งหันหน้าปรึกษาพูดคุยกันในกลุ่มในเรื่องการเขียนแผนจัดประสบการณ์
          เริ่มต้นด้วยอาจารย์ขอดูแผนวันศุกร์ของแต่ละกลุ่ม และให้คำเเนะนำเพิ่มเติม และอาจารย์เเจกเอกสารมาหนึ่งชุดสำหรับ 1 กลุ่ม คือ แผนการจัดประสบการณ์ โดยให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มเขียนข้อมูลหน่วยของเราลงไป โดยอาจารย์ได้ให้คำเเนะนำในแต่ละขั้นตอน

สาระ

กิจกรรมการเรียนการสอน
(1).แผนกรจัดประสบการณ์

1.วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ผลที่ได้จากจุดประสงค์สรุปสิ่งที่เด็กได้

2.สาระที่ควรเรียนรู้ สิ่งต่างๆรอบตัว

3.เนื้อหา

4.แนวคิด เป็นตัวสรุป มโนทัศน์/สังกัป ตัวขยายในเรื่องหนาวยนั้นๆ
-ของใช้เป็นของที่ไม่มีชีวิตเป็นของที่ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ของเล่นเป็นของสมมุติที่ใช้เพื่อความเพลิดเพลินมีวิธีเล่นและเก็บรักษาที่แตกต่างกัน
-ผลไม้เป็นสิ่งมีชีวิตที่เติบโตได้จากดอกกลายเป็นผลที่สามารถรับประทานได้และยังนำไปใช้ได้หลากหลายทางเพื่อให้ผลไม้มันรับประทานได้นานเช่นการถนอมเป็นต้น
-กล้วยเป็นพืชล้มลุกเป็นสิ่งมีชีวิตซึ่งมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันมีลักษณะเช่น สี ขนาด หรือส่วนประกอบและมีประโยชน์หลากหลายทำได้ทั้งอาหารและของหวาน
-ยานพาหนะเป็นสิ่งไม่มีชีวิตที่อยู่รอบตัวเราเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นแต่ละชนิดมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน เช่นรูปร่าง การใช้เชื้อเพลิง อาจเหมือนหรือแตกต่างกันมีทั้งทษและข้อควรระวัง

5.ประสบการณ์สำคัญ /ด้านร่างกาย /ตัวชี้วัด
-ร่างกาย ประสานสัมพันธ์กันระหว่างกล้านเนื้อการเคลื่อนไหว
-อารมณ์ การแสดงออกทางความรู้สึกเด็ก รับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
-สังคมการมีปฎิสัมพันธ์การทำงานร่วมกับผู้อื่น รู้จักตนเอง เข้าใจตัวเอง ช่วยเหลือตัวเองละมีคุณธรรมจริยธรรม
-สติปัญญา ภาษา การแก้ปัญหา การคิด การสังเกตุ การเปรียบเทียบ การคิดสร้างสรรค์บ่งบอกรายวิชาในเรื่องของคณิตศาสตร์ละวิทยาศาสตร์

กรอบพัฒนาการและกิจกรรม (5ขวบ) จัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมใช้ในการประเมินหาได้จากหนังสือหลักสูตร
-ร่างกาย
-อารมณ์
-สังคม
-สติปัญญา

(2.)หน่วยเรื่อง (Webบูรณาการทักษะรายวิชา)
-ภาษา พูดโต้ตอบเล่าประสบการเดิม อ่าน เล่านิทาน อ่านคำคล้องจอง ฟังนิทาน ฟังเพลง
-สังคม การทำกิจกรรมที่ทำเป็นกลุ่ม
-กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะ เช่นประดิษฐ์รถจากของเหลือใช้ได้จากรูปทรงที่ส่วนประกอบต่างๆจากสาวนย่อยๆมารวมกันเป็นองค์ประกอบใหญ่
-วาดรูปเรขาคณิตให้เด็กวาดต่อเติมเป็นยานพาหนะ

(3.)เนื้อหา/มายแมพ

(6.)แผนที่เครือข่ายใยแมงมุม (Web กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม)
-กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
-กิจกรรมเสริมประสบการณ์ /ชนิด ประเภท การดูแลรักษา
-กิจกรรมเสรี ควรมีมุมที่สัมพันธ์กับหน่วยจัดโมเดลจำลองเหตุการของยานพาหนะ
-กิจกรรมเกมการศึกษา / จับคู่ภาพกับเงยานพาหนะ

(7.)สาระที่ควรเรียนรู้ 
เราจะเขียนเท่าที่เราจะสอน (แผนการจักประสบการณ์)

(12.)เทคนิคการจัดกิจกรรม

-คำถามปลายเปิด เช่น เด็กๆคิดว่ายานพาหนะมีประเภทใดบ้าง




ทักษะ

1. ทักษะการแสดงความคิดเห็น
2. ทักษะการนำเสนอ
3. ทักษะการเขียนสรุปข้อมูล
4. ทักษะการคิด
5. ทักษะการต่อยอดความรู้
6. ทักษะการฟัง
7. ทักษะการสรุปองค์ความรู้
8. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

การนำไปประยุกต์ใช้

       ได้ความรู้ในเรื่องของแผนการจัดประสบการณ์ องค์ประกอบต่างๆของแผน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการทำแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ โดยบูรณาการให้ได้มากที่สุดในการทำกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมที่ต้องจัดประสบการณ์ให้กับเด็กในทุกๆวัน นอกจากจะได้รู้แผนการจัดประสบการณ์ของหน่วยตนเองแล้ว ยังรู้เกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ของเพื่อนกลุ่มอื่น ได้แก่ หน่วยกล้วย หน่วยยานพาหนะ และหน่วยผลไม้ ทำให้มีประสบการณ์และสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้

เทคนิคการสอน

1. ใช้คำถาม
2. บรรยาย
3. ทบทวนความรู้
4. ให้ทำงานร่วมกัน

ประเมินครูผู้สอน

           อาจารย์ มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายให้ข้อมูลทีครบถ้วนมีการใช้คำถามให้แก้ปัญหาและความรู้หลากหลายรูปแบบและละเอียด เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น และเเนะนำสิ่งดีๆให้นักศึกษามีบทบาทในการถาม-ตอบร่วมกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น