บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันจันทร์ ที่ 25 เมษายน 2559 (เรียนชดเชย)
บรรยากาศการเรียน
วันนี้มาเรียนที่ตึก
4 ตึกคณะศึกษาศาสตร์ มีการนั่งแบ่งกลุ่มตามที่จัดไว้เหมือนเดิม
วันนี้การนั่งหันหน้าปรึกษาพูดคุยกันในกลุ่มในเรื่องการเขียนแผนจัดประสบการณ์
เริ่มต้นด้วยอาจารย์ขอดูแผนวันศุกร์ของแต่ละกลุ่ม และให้คำเเนะนำเพิ่มเติม
และอาจารย์เเจกเอกสารมาหนึ่งชุดสำหรับ 1 กลุ่ม คือ
แผนการจัดประสบการณ์ โดยให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มเขียนข้อมูลหน่วยของเราลงไป
โดยอาจารย์ได้ให้คำเเนะนำในแต่ละขั้นตอน
สาระ
กิจกรรมการเรียนการสอน
(1).แผนกรจัดประสบการณ์
1.วัตถุประสงค์ เป้าหมาย
ผลที่ได้จากจุดประสงค์สรุปสิ่งที่เด็กได้
2.สาระที่ควรเรียนรู้ สิ่งต่างๆรอบตัว
3.เนื้อหา
4.แนวคิด เป็นตัวสรุป มโนทัศน์/สังกัป
ตัวขยายในเรื่องหนาวยนั้นๆ
-ของใช้เป็นของที่ไม่มีชีวิตเป็นของที่ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
ของเล่นเป็นของสมมุติที่ใช้เพื่อความเพลิดเพลินมีวิธีเล่นและเก็บรักษาที่แตกต่างกัน
-ผลไม้เป็นสิ่งมีชีวิตที่เติบโตได้จากดอกกลายเป็นผลที่สามารถรับประทานได้และยังนำไปใช้ได้หลากหลายทางเพื่อให้ผลไม้มันรับประทานได้นานเช่นการถนอมเป็นต้น
-กล้วยเป็นพืชล้มลุกเป็นสิ่งมีชีวิตซึ่งมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันมีลักษณะเช่น
สี ขนาด หรือส่วนประกอบและมีประโยชน์หลากหลายทำได้ทั้งอาหารและของหวาน
-ยานพาหนะเป็นสิ่งไม่มีชีวิตที่อยู่รอบตัวเราเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นแต่ละชนิดมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน
เช่นรูปร่าง การใช้เชื้อเพลิง อาจเหมือนหรือแตกต่างกันมีทั้งทษและข้อควรระวัง
5.ประสบการณ์สำคัญ /ด้านร่างกาย /ตัวชี้วัด
-ร่างกาย ประสานสัมพันธ์กันระหว่างกล้านเนื้อการเคลื่อนไหว
-อารมณ์ การแสดงออกทางความรู้สึกเด็ก
รับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
-สังคมการมีปฎิสัมพันธ์การทำงานร่วมกับผู้อื่น
รู้จักตนเอง เข้าใจตัวเอง ช่วยเหลือตัวเองละมีคุณธรรมจริยธรรม
-สติปัญญา ภาษา การแก้ปัญหา การคิด การสังเกตุ
การเปรียบเทียบ การคิดสร้างสรรค์บ่งบอกรายวิชาในเรื่องของคณิตศาสตร์ละวิทยาศาสตร์
กรอบพัฒนาการและกิจกรรม (5ขวบ) จัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมใช้ในการประเมินหาได้จากหนังสือหลักสูตร
-ร่างกาย
-อารมณ์
-สังคม
-สติปัญญา
(2.)หน่วยเรื่อง (Webบูรณาการทักษะรายวิชา)
-ภาษา พูดโต้ตอบเล่าประสบการเดิม อ่าน เล่านิทาน อ่านคำคล้องจอง
ฟังนิทาน ฟังเพลง
-สังคม การทำกิจกรรมที่ทำเป็นกลุ่ม
-กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะ
เช่นประดิษฐ์รถจากของเหลือใช้ได้จากรูปทรงที่ส่วนประกอบต่างๆจากสาวนย่อยๆมารวมกันเป็นองค์ประกอบใหญ่
-วาดรูปเรขาคณิตให้เด็กวาดต่อเติมเป็นยานพาหนะ
(3.)เนื้อหา/มายแมพ
(6.)แผนที่เครือข่ายใยแมงมุม (Web
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม)
-กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
-กิจกรรมเสริมประสบการณ์ /ชนิด ประเภท
การดูแลรักษา
-กิจกรรมเสรี ควรมีมุมที่สัมพันธ์กับหน่วยจัดโมเดลจำลองเหตุการของยานพาหนะ
-กิจกรรมเกมการศึกษา / จับคู่ภาพกับเงยานพาหนะ
(7.)สาระที่ควรเรียนรู้
เราจะเขียนเท่าที่เราจะสอน
(แผนการจักประสบการณ์)
(12.)เทคนิคการจัดกิจกรรม
-คำถามปลายเปิด เช่น
เด็กๆคิดว่ายานพาหนะมีประเภทใดบ้าง
ทักษะ
1. ทักษะการแสดงความคิดเห็น
2. ทักษะการนำเสนอ
3. ทักษะการเขียนสรุปข้อมูล
4. ทักษะการคิด
5. ทักษะการต่อยอดความรู้
6. ทักษะการฟัง
7. ทักษะการสรุปองค์ความรู้
8. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. ทักษะการนำเสนอ
3. ทักษะการเขียนสรุปข้อมูล
4. ทักษะการคิด
5. ทักษะการต่อยอดความรู้
6. ทักษะการฟัง
7. ทักษะการสรุปองค์ความรู้
8. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การนำไปประยุกต์ใช้
ได้ความรู้ในเรื่องของแผนการจัดประสบการณ์
องค์ประกอบต่างๆของแผน
มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการทำแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
โดยบูรณาการให้ได้มากที่สุดในการทำกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมที่ต้องจัดประสบการณ์ให้กับเด็กในทุกๆวัน
นอกจากจะได้รู้แผนการจัดประสบการณ์ของหน่วยตนเองแล้ว
ยังรู้เกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ของเพื่อนกลุ่มอื่น ได้แก่ หน่วยกล้วย
หน่วยยานพาหนะ และหน่วยผลไม้ ทำให้มีประสบการณ์และสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้
เทคนิคการสอน
1. ใช้คำถาม
2. บรรยาย
3. ทบทวนความรู้
4. ให้ทำงานร่วมกัน
ประเมินครูผู้สอน
อาจารย์
มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายให้ข้อมูลทีครบถ้วนมีการใช้คำถามให้แก้ปัญหาและความรู้หลากหลายรูปแบบและละเอียด
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น และเเนะนำสิ่งดีๆให้นักศึกษามีบทบาทในการถาม-ตอบร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น